ย้อนรอยตำนานความยิ่งใหญ่ กุ้งมังกรอิเสะ ISE EBI !!
26 กันยายน 2017, 12:24

จักรพรรดิซุยนิง

ตามบันทึกตำรา Nihon Shoki ซึ่งเป็นหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดลำดับที่ 2 ของประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น มีอายุประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว กล่าวไว้ว่า จักรพรรดิซุยนิง (Suinin)  มีพระประสงค์ให้เจ้าหญิง ยามาโตะ ฮิเมะ (Yamato-hime) หาสถานที่ตั้งศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์สำหรับ เทพเจ้าอะมะเตะระซุ โอมิกะมิ (Amaterasu Omikami)ซึ่งเป็นเป็นสุริยเทพีหรือเทพีแห่งแสงสว่างและดวงอาทิตย์

เจ้าหญิงทรงตั้งพระทัยแน่วหน้าในการเสาะแสวงหาสถานที่ที่เหมาะสมเป็นเวลามากกว่า 20 ปี  เมื่อเจ้าหญิงได้เสด็จมาถึงจังหวัดอิเสะสุริยเทพีได้กล่าวกับเจ้าหญิงแสดงความประสงค์ที่จะประดิษฐานณดินแดนแห่งนี้

ขอบคุณภาพจาก wikipedia 

 

เทพีแห่งแสงสว่างและดวงอาทิตย์

เทพเจ้าอะมะเตะระซุ โอมิกะมิ (Amaterasu Omikami)คือเทพแห่งแสงสว่างและดวงอาทิตย์หรือสุริยเทพีตามความเชื่อของศาสนาชินโตซึ่งเป็นรากฐานของพิธีกรรมสำคัญต่างๆมากมายจนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นเทพหลักของศาสนาชินโตเลยทีเดียวโดยว่ากันว่าจักรพรรดิของชาวญี่ปุ่นนั้นสืบเชื้อสายมาจากเทพองค์นี้

ศาลเจ้าจินกุ อิเสะ (Ise Jingu shrine) ได้เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าอะมะเตะระซุ โอมิกะมิ เทพีแห่งแสงสว่างและดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ของเส้นไหว้เทพเจ้าอะมะเตะระซุ โอมิกะมิ (Amaterasu Omikami) นี้คือ กุ้งมังกรอิเสะ (Ise-ebi )และหอยเป๋าฮื้อ ที่หาได้มากในจังหวัดอิเสะ

ขอบคุณภาะจาก lipsticklesbian

 

อามะ

ภูมิภาคชายฝั่งทะเลคาบสมุทรชิมะแห่งนี้มีสภาพภูมิอากาศที่ไม่รุนแรงอากาศอบอุ่นและดินอุดมสมบูรณ์ทำให้ทะเลมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายมีอาชีพประมงเป็นวิถีชีวิตหลักในภูมิภาคนี้มานานหลายพันปี

โดยมี อามะ (ama) คือผู้หญิงที่ประกอบอาชีพประมงโดยการดำน้ำซึ่งมีความสามารถอยู่ในใต้น้ำได้นานกว่าปกติโดยไม่ใช้อุปกรณ์ดำน้ำโดยทั่วไปมักดำน้ำเก็บพวกหอยมุกหรือสัตว์น้ำต่างๆในทะเลและหนึ่งในนั้นคือกุ้งมังกรอิเสะ

ขอบคุณภาพจาก mboso-etoko

 

กุ้งมังกรอิเสะ ISE EBI

หนวดของกุ้งมังกรอิเสะนั้นมีสัญลักษณ์แทนการมีอายุยืนยาว จึงเป็นที่มาของการรับประทานกุ้งมังกรอิเสะในเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลขึ้นปีใหม่ 

กุ้งมังกรอิเสะได้รับอาหารที่อุดมสมบูรณ์จากกระแสน้ำกระแสน้ำคุโระชิโอะ (Kuroshio) ซึ่งพัดพาอาหารต่างๆ จากทางใต้ขึ้นเหนือตามแนวชายฝั่งชิมะ (Shima)  กุ้งมังกรอิเสะที่ถูกจับบริเวณนี้จะมีความพิเศษตรงที่เนื้อแน่นรสชาติหวานเหมาะสำหรับการปรุงอาหารเมนูซาชิมิย่างหรือเคี่ยวในน้ำซุปปลาแห้ง

และในยุคเซ็งโงะกุ หรือ ยุคสงครามกลางเมืองในญี่ปุ่นนั้นก็มีการใช้กุ้งมังกรอิเสะเป็นของบรรณาการ หรือ ของเลี้ยงฉลองสงครามนั้นเอง

ขอบคุณภาพจาก Utagawa Hiroshige, Japanese (1797 - 1858)

 

ต่อจากนี้ตำนานจะไม่เป็นเพียงแค่ตำนานอีกต่อไป “LOBSTERGANGSTERS” นำตำนานมาเสิร์ฟให้คุณถึงบ้าน ดื่มด่ำกับการรับประทานกุ้งมังกรอิเสะ สัญลักษณแห่งการมีอายุยืนยาว ง่ายๆเพียงแค่ปลายนิ้ว  กดโทร 090-236-2393 หรือ คลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40lobstergangsters